เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal):

- เข้าใจและสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร มีทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับผัก ผลไม้ อาชีพ บุคคล เครื่องนุ่งห่ม อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์ของใช้ใกล้ตัวง่าย ๆ ประเทศ ทิศทาง ยานพาหนะ หน่วยวัด วิชา รวมถึงเรียนรู้เกี่ยวกับวันสำคัญ เทศกาล ประเพณีที่สำคัญและสอดคล้องกับวัฒนธรรมไทย เช่น ประเพณีลอยกระทง และวัฒนธรรมต่างประเทศ วันคริสต์มาสและวันปีใหม่ ได้โดยใช้Yes/ No Question, WH-Question, Simple Sentenseเป็นต้น รวมถึงการใช้ประโยคแบบง่ายของTense ต่างๆ เช่นPast Simple, Present Simple , Present Continuous , Future simple, Future Continuous , FuturePerfect , ฯลฯ โดยถ่ายทอดผ่าน การตอบคำถาม การวาดภาพ การสนทนา แต่งประโยคสั้น ๆ ง่าย ๆ และนำเสนอได้

- เข้าใจและเห็นคุณค่าเกี่ยวกับความแตกต่างของวัฒนธรรมและมีความสุขในการร่วมกิจกรรมการการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

Week1


Lesson plan Topic : Summary  Primary 6   Week
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้และอยากเรียนรู้รวมทั้งกล้าแสดงความคิดเห็นของตนเองโดยใช้ภาษาอังกฤษได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day1
เนื้อหา/โจทย์
การทบทวน

คำถาม
Where did you come ?
How are you ?
How do you come to school ?
What is the weather like today ?

เครื่องมือคิด
- Round robin ตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองทำในช่วงปิดเรียน
- Key Questions คำถามจากคุณครู เช่น คำศัพท์ที่นักเรียนเคยเรียนรู้และจำได้
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์  apple TV
- บัตรคำถาม
- เพลงภาษาอังกฤษที่นักเรียนเคยได้เรียน
ชง
- ครูทักทายและถามเกี่ยวกับสิ่งที่นักเรียนแต่ละคนได้ทำในช่วงปิดเรียน จากนั้นครูทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ใน Quarter ที่ผ่านมา โดยถามนักเรียนทีละคน (แต่ละคนตอบแบบไม่ซ้ำกัน)
ครูตั้งคำถามนักเรียนเป็นรายบุคคล เช่น
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- ครูนำทดสอบให้นักเรียนบอกคำศัพท์ที่ตนเองรู้จักต่อกันเป็นวงกลมจนกว่าจะครบให้ได้หลายรอบที่สุดโดยห้ามซ้ำคำเดิม
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามในขั้นชงและร่วมทำกิจกรรมต่อคำศัพท์ที่ตนเองรู้จัก
 - ครูให้นักเรียนฟังเพลงเพื่อทบทวน Phonic จาก VDO 
ใช้
- ครูให้นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนในรูปแบบต่างๆที่ตนเองสนใจ เช่น Mind Mapping / Chart / web
- ครูให้นักเรียนที่ยังทำไม่เสร็จ ทำเป็นการบ้าน
ภาระงาน
- การตอบคำถามจากครูและร่วมแสดงความคิดเห็น
- ฝึกอ่านออกเสียง Phonic
ชิ้นงาน 
สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนในรูปแบบต่างๆที่ตนเองสนใจ เช่น Mind Mapping / Chart / web
ความรู้
นักเรียนสามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้และอยากเรียนรู้รวมทั้งกล้าแสดงความคิดเห็นของตนเองโดยใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามง่ายๆเกี่ยวกับกิจกรรมที่ตนเองทำในช่วงปิดเรียน
- สามารถทำชิ้นงาน สรุปการเรียนรู้ก่อนเรียนได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างศานติ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย






Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day2
เนื้อหา/โจทย์
การทบทวน

คำถาม
What is your favorite animal  ?
How are you ?
How do you come to school ?
What is the weather like today ?

เครื่องมือคิด
- Round robin เล่นเกมคำศัพท์
- Key Questions คำถามจากคุณครู เช่น คำศัพท์ที่นักเรียนเคยเรียนรู้และจำได้
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์  apple TV
- บัตรคำถาม
- Phonic song เพลงจาก You tube : https://www.youtube.com/watch?v=saF3-f0XWAY
ชง
ครูนำนักเรียนร้องเพลงจาก You tube : https://www.youtube.com/watch?v=saF3-f0XWAY
เพื่อเป็นการทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับ Phonic และคำศัพท์ต่างๆ หลังจากนั้นนำนักเรียนเข้าสู่การทบทวนเรื่องคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์ต่างๆ
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามในขั้นชงและทบทวนการออกเสียง Phonic จากเพลง Phonic song ที่ได้ยิน
 - ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลมและเล่นเกมบอกคำศัพท์ต่อกันโดยครูจะกำหนดหมวดและเปลี่ยนไปเรื่อยๆ

ใช้
- ครูให้นักเรียนเขียนความคาดหวังของตนเองต่อการเรียนภาษาอังกฤษ สิ่งที่อยากเรียนรู้ และกิจกรรมที่อยากให้ครูจัดขึ้น
- ครูให้นักเรียนร้องเพลงก่อนหมดชั่วโมง และครูสุ่มตัวอย่างผลงานของนักเรียนมาอ่าน
ภาระงาน
- การตอบคำถามจากครูและร่วมแสดงความคิดเห็น
- การเล่นเกมต่อคำศัพท์
- ฝึกอ่านออกเสียง Phonic
ชิ้นงาน 
เขียนความคาดหวังของตนเองต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ สิ่งที่อยากเรียนรู้ และกิจกรรมที่อยากให้ครูจัดขึ้น
ความรู้
นักเรียนสามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้และอยากเรียนรู้รวมทั้งกล้าแสดงความคิดเห็นของตนเองโดยใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามโดยใช้ประโยคง่ายๆเพื่อสื่อสารได้
- สามารถทำชิ้นงาน สรุปการเรียนรู้ก่อนเรียนได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสม
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างศานติ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย







Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day3
เนื้อหา/โจทย์
เขียนตามคำบอก

คำถาม
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learned   from this class?  
เครื่องมือคิด
 Key Questions บัตรคำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
 - คลิปนิทานภาษาอังกฤษสั้นๆ
- บัตรคำศัพท์
ชง : 
- ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- What did  you learned    yesterday ? 
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
เชื่อม : 
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนดูคลิป VDO สั้นๆเกี่ยวกับนิทานในรูปแบบภาษาอังกฤษ จากนั้นครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น นักเรียนเห็นอะไรบ้างจากนิทาน รู้สึกอย่างไร ในนิทานนักเรียนได้ยินคำศัพท์คำไหนบ้าง จากนั้นครูเขียนคำศัพท์ลงบนกระดาน และชวนนักเรียนให้อ่านทบทวน
- ครูนำบัตรคำศัพท์ที่เคยเรียนใน Quarter ที่ผ่านมามาให้นักเรียนอ่านทบทวน
ใช้ : 
นักเรียนเขียนคำศัพท์ตามคำบอกจำนวน 15 คำ จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยและอ่านทบทวนคำศัพท์ทั้ง 15 คำอีกครั้ง

ภาระงาน
- การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน เช่นตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- การเขียนคำศัพท์ตามคำบอก
ชิ้นงาน 
เขียนคำศัพท์ตามคำบอกจำนวน 15 คำ
ความรู้
นักเรียนสามารถเขียนคำศัพท์ตามคำบอกได้อย่างถูกต้องและมีความกระตือรือร้นในการสื่อสาร สนทนาภาษาอังกฤษ
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามโดยใช้ประโยคง่ายๆเพื่อสื่อสารได้
- สามารถเขียนตามคำที่ครูบอกได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างศานติ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย





Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day4
เนื้อหา/โจทย์
สร้างแรงบันดาลใจ

คำถาม
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learn   from this class?  
เครื่องมือคิด
 Key Questions บัตรคำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
 -  https://www.youtube.com/watch?v=W4YusNmYg-s
ชง : 
- ครูกล่าวทักทายและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- What did  you learned    yesterday ? 
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
เชื่อม : 
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและร่วมตอบคำถาม
ชง : 
ครูให้นักเรียนดูคลิป รายการ Asean beyond 2015 ตอน ใครไม่ได้ประโยชน์จากอาเซียน
เชื่อม : 
ครูและนักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปที่ได้ดูครูตั้งคำถามเช่น นักเรียนเห็นอะไรบ้าง นักเรียนรู้สึกอย่างไร นักเรียนได้ยินคำศัพท์อะไรบ้าง นักเรียนมีคิดเห็นเกี่ยวกับการเปิดอาเซียนอย่างไรบ้าง จากนั้นนักเรียนร่วมตอบคำถาม

ภาระงาน
- การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน เช่นตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
ชิ้นงาน 
-
ความรู้
นักเรียนสามารถค้นคว้าข้อมูลตามที่ได้รับมอบหมายและจัดกระทำในรูปแบบที่ง่ายต่อการทำความเข้าใจ
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามโดยใช้ประโยคง่ายๆเพื่อสื่อสารได้
- สามารถทำงานหรือเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างศานติ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
...








บันทึกหลังการเรียนรู้

สัปดาห์แรกนี้ครูได้เริ่มต้นจากการทบทวนผ่านการเล่นเกมต่างๆและใช้เพลง Phonic ในการนำสู่การทบทวนซึ่งพี่ๆสนใจและให้ความร่วมมือดี  ครูได้ให้นักเรียนตั้งเป้าหมายในการเรียนรู้ สรุปองค์ความรู้ก่อนการเรียน นอกจากนี้ครูได้ให้นักเรียนดูคลิปเกี่ยวกับการเปิดอาเซียนจากรายการ Asean beyond 2015 ตอน ใครไม่ได้ประโยชน์จากอาเซียน ซึ่งนักเรียนต่างให้ความสนใจมากเพราะในคลิปมีการนำเสนอทักษะทางภาษาของเด็กๆทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศเวียนนามที่มีการพัฒนาทักษะด้านภาษาอย่างก้าวกระโดด พี่ๆชั้นป.6 หลายคนตั้งใจว่าจะต้องสื่อสารภาษาอังกฤษให้ได้ใน Quarter นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น