เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal):

- เข้าใจและสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร มีทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับผัก ผลไม้ อาชีพ บุคคล เครื่องนุ่งห่ม อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์ของใช้ใกล้ตัวง่าย ๆ ประเทศ ทิศทาง ยานพาหนะ หน่วยวัด วิชา รวมถึงเรียนรู้เกี่ยวกับวันสำคัญ เทศกาล ประเพณีที่สำคัญและสอดคล้องกับวัฒนธรรมไทย เช่น ประเพณีลอยกระทง และวัฒนธรรมต่างประเทศ วันคริสต์มาสและวันปีใหม่ ได้โดยใช้Yes/ No Question, WH-Question, Simple Sentenseเป็นต้น รวมถึงการใช้ประโยคแบบง่ายของTense ต่างๆ เช่นPast Simple, Present Simple , Present Continuous , Future simple, Future Continuous , FuturePerfect , ฯลฯ โดยถ่ายทอดผ่าน การตอบคำถาม การวาดภาพ การสนทนา แต่งประโยคสั้น ๆ ง่าย ๆ และนำเสนอได้

- เข้าใจและเห็นคุณค่าเกี่ยวกับความแตกต่างของวัฒนธรรมและมีความสุขในการร่วมกิจกรรมการการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

Week8


Lesson plan Topic : Summary2  Primary 6   Week 8
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ เขียน อ่านออกเสียงประโยคหรือคำศัพท์จากแบบทดสอบได้ สามารถอธิบายความหรือตีความจากสิ่งที่อ่านได้ สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับอาชีพได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งมีความรักในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
8
Day
1-4
เนื้อหา/โจทย์
- การจัดการชุดความรู้
(แบบทดสอบ O-net)
- การใช้ This ,That,These,Those

คำถาม
- How are you ?
- How do you come to school ?
- What is the weather like today ?
- What do  you see?
- What do you have for breakfast?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Blackboard Share คำศัพท์และการใช้ This,That ,These,Those
บรรยากาศ/สื่อ
นิทานภาษาอังกฤษ เรื่อง  The Ugly Duckling
- Trick ภาษาอังกฤษ เรื่อง  never mind ไม่ได้แปลว่าไม่เป็นไร https://www.youtube.com/watch?v=iPNkEeWKg14
- ใบงาน Work  Sheet  Vocabulary 8
- แบบฝึกหัดเรื่อง อาชีพ

ชง
- ครูทักทายและถามนักเรียนเป็นรายบุคคล เช่น
How are you ?
How do you come to school ?
What is the weather like today ?
- ครูให้นักเรียนดูการ์ตูน ภาษาอังกฤษ เรื่อง  The Ugly Duckling
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด  เช่น
What did you see?
How many people are there in this story?
How many place are there in this story?
What do you feel about this story?
What do you think about this story?
What does it mean ……….?

เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามในขั้นชงและร่วมกันทบทวนเนื้อเรื่องที่ได้ดูจากนิทานในขั้นชง
- ครูให้นักเรียนทบทวนคำศัพท์ผ่านใบงาน Work  Sheet  Vocabulary 6
- ครูให้นักเรียนดู Trick ภาษาอังกฤษ เรื่อง   never mind ไม่ได้แปลว่าไม่เป็นไร https://www.youtube.com/watch?v=iPNkEeWKg14

- นักเรียนและครูร่วมกันทบทวนความเข้าใจจากการดูคลิป
ใช้
- ครูเชื่อมโยงสู่การทำข้อสอบ “เก็งข้อสอบ O-net ”และแจกกระดาษข้อสอบให้นักเรียนฝึกทำข้อสอบ  
- ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลย และร่วมกันวิเคราะห์แบบทดสอบแต่ละข้อ
ชง
- ครูถามนักเรียนเกี่ยวกับอาชีพที่อยากจะทำในอนาคตจากคำถาม
What do you want to be?
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามรายบุคคล เช่น I want to be a doctor / nurse/teacher /engineer เป็นต้น

เชื่อม
- ครูเชื่อมโยงสู่การเรียนหัวข้อ Occupation (อาชีพ) เพื่อเป็นการทบทวนให้กับนักเรียน เช่น
Actor  นักแสดงชาย  
Actress  นักแสดงหญิง
Accountant  สมุห์บัญชี
Artist  จิตรกร
Architecture  สถาปนิก
Auditor  ผู้ตรวจสอบบัญชี
Author  นักประพันธ์
Air-hostess  พนักงานต้อนรับหญิงบนเครื่องบิน
Announcer โฆษก
Agriculturist  กสิกร
Banker  นายธนาคาร
Biologist  นักชีววิทยา
Broker  นายหน้า
Cashier  คนรับจ่ายเงิน
Cobbler  ช่างซ่อมรองเท้า
Cook  คนทำครัว
Chemist  นักเคมี
Contractor  ผู้รับเหมา
Composer  นักแต่งเพลง
Clerk  เสมียน
Dentist  ทันตแพทย์
Detective  นักสืบ
Doctor  แพทย์
Driver  คนขับรถ
Editor  บรรณาธิการ
Electrician  ช่างไฟฟ้า
Foreman  หัวหน้าคนงาน
Gardener  คนทำสวน
Geographer  นักภูมิศาสตร์
Government officer  ข้าราชการ
Graphic designer  นักออกแบบ
Guide  มัคคุเทศก์
Interpreter  ล่าม
Janitor  ภารโรง
Lawyer  ทนายความ
Messenger  คนส่งเอกสาร
Merchant  พ่อค้า
Model  นางแบบ 
Nurse  นางพยาบาล
Novelist  นักแต่งนิยาย
Oculist  จักษุแพทย์
Programmer  นักเขียนโปรแกรม
Photographer  ช่างภาพ
Policeman  เจ้าหน้าที่ตำรวจ
Reporter  ผู้สื่อข่าว 
Receptionist  พนักงานต้อนรับ 
Selesman  พนักงานขายของ
Scientist  นักวิทยาศาสตร์
Secretary  เลขา 
Singer  นักร้อง 
Shoe maker  ช่างทำรองเท้า 
Shop keeper  เจ้าของร้าน 
Supervisor  ผู้ตรวจการ 
Translator  พนักงานแปล 
Waiter  พนักงานเสิร์ฟอาหารชาย 
Waitress พนักงานเสิร์ฟอาหารหญิง 
Writer  นักเขียน
- นักเรียนเล่นเกม ทายคำศัพท์อาชีพจากบัตรคำ
- ครูสุ่มนักเรียนตอบคำถามคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ
ใช้
- นักเรียนตอบคำถามจากใบงาน เช่น
1. What’s “a mechanic” in Thai ?
              a) ช่างประปา                 b) ช่างยนต์
            c)  ช่างไฟฟ้า                  d) ผู้จัดการ
2.  Who work in school?
                a) an engineer                     b)  a cook
                c)  a cashier                         d)  a teacher
3.  A: What do you do?
     B: ……………………………
                a)  I’m a cashier.                                b)  I’m Maria.
                c)  Yes, I am.                      d) Good to meet you.
4.  A: …………………………….
     B:  Yes, I am.
                a)  Is you a manager?       b) Are you a manager?
                c)  Do you a manager?     d) What’s your name?

- ช่วงเวลาว่างครูได้ให้นักเรียนดูภาพยนตร์ภาษาอังกฤษเรื่อง Dear John (แด่จอห์นที่รัก)
ภาระงาน
- การตอบคำถามจากครูและร่วมแสดงความคิดเห็น
- การมีส่วนร่วมในการทำแบบทดสอบและเฉลยแบบทดสอบและแบบฝึกหัดเรื่อง  อาชีพ
ชิ้นงาน 
- ใบงาน Work  Sheet  Vocabulary 8
- แบบทดสอบโอเน็ต
- แบบฝึกหัดเรื่อง  อาชีพ
ความรู้
นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ เขียน อ่านออกเสียงประโยคหรือคำศัพท์จากแบบทดสอบได้ สามารถอธิบายความหรือตีความจากสิ่งที่อ่านได้ สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับอาชีพได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งมีความรักในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษทักษะ
 นักเรียนสามารถตอบคำถามพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้ 
นักเรียนสามารถวิเคราะห์ เพื่อตอบคำถามจากประโยคได้
นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
นักเรียนสามารถออกแบบการนำเสนอชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย


 บันทึกหลังการเรียนรู้
สัปดาห์นี้พี่ๆชั้น ป.6 ได้ทบทวนถึงข้อสอบที่ได้พบจากการไปสอบ โอเน็ต นักเรียนหลายคนบอกว่าค่อนข้างง่าย และพอทำได้ ไม่ยากมาก และนำข้อสอบที่ตนเองจดจำได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน บรรยากาศเป็นไปอย่างตื่นเต้น นักเรียนบางคนบอกว่ามีข้อสอบเกี่ยวกับอาชีพด้วย และรู้ด้วยว่าข้อสอบนั้นต้องตอบอาชีพหมอฟัน (Dentist) ครูจึงได้เสริมแรงต่อ และเชื่อมโยงสู่การทบทวนเรื่องอาชีพ (Occupation) และทำแบบทดสอบหลังเรียน นักเรียนส่วนมากสามารถทำได้
























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น