เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal):

- เข้าใจและสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร มีทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับผัก ผลไม้ อาชีพ บุคคล เครื่องนุ่งห่ม อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์ของใช้ใกล้ตัวง่าย ๆ ประเทศ ทิศทาง ยานพาหนะ หน่วยวัด วิชา รวมถึงเรียนรู้เกี่ยวกับวันสำคัญ เทศกาล ประเพณีที่สำคัญและสอดคล้องกับวัฒนธรรมไทย เช่น ประเพณีลอยกระทง และวัฒนธรรมต่างประเทศ วันคริสต์มาสและวันปีใหม่ ได้โดยใช้Yes/ No Question, WH-Question, Simple Sentenseเป็นต้น รวมถึงการใช้ประโยคแบบง่ายของTense ต่างๆ เช่นPast Simple, Present Simple , Present Continuous , Future simple, Future Continuous , FuturePerfect , ฯลฯ โดยถ่ายทอดผ่าน การตอบคำถาม การวาดภาพ การสนทนา แต่งประโยคสั้น ๆ ง่าย ๆ และนำเสนอได้

- เข้าใจและเห็นคุณค่าเกี่ยวกับความแตกต่างของวัฒนธรรมและมีความสุขในการร่วมกิจกรรมการการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

Week4


Lesson plan Topic : Summary2  Primary 6   Week
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ เขียน อ่านออกเสียงประโยคหรือคำศัพท์จากแบบทดสอบได้ สามารถอธิบายความหรือตีความจากสิ่งที่อ่านได้ รวมทั้งมีความรักในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
Day
1-4
เนื้อหา/โจทย์
การจัดการชุดความรู้
(แบบทดสอบ O-net)

คำถาม
- How are you ?
- How do you come to school ?
- What is the weather like today ?
- What do  you see?
- What do you have for breakfast?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Blackboard Share คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
บรรยากาศในชั้นเรียน
นิทานภาษาอังกฤษ เรื่อง The Little Mermaid
- Trick ภาษาอังกฤษ เรื่อง Just ใช้อย่างไร https://www.youtube.com/watch?v=wkKzR9CZPRY
ชง
- ครูทักทายและถามนักเรียนเป็นรายบุคคล เช่น
How are you ?
How do you come to school ?
What is the weather like today ?
- ครูให้นักเรียนดูการ์ตูน ภาษาอังกฤษ เรื่อง  The Little Mermaid
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด  เช่น What did you see? How many people are there in this story? What do you feel about this story?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามในขั้นชง
- ครูให้นักเรียนทบทวนคำศัพท์ผ่านใบงาน Work  Sheet  Vocabulary 3
- ครูให้นักเรียนดู Trick ภาษาอังกฤษ เรื่อง Just ใช้อย่างไร https://www.youtube.com/watch?v=wkKzR9CZPRY
- นักเรียนและครูร่วมกันทบทวนความเข้าใจจากการดูคลิป
ใช้
- ครูเชื่อมโยงสู่การทำข้อสอบ O-net ปีการศึกษา 2556 และแจกข้อสอบให้นักเรียนฝึกทำข้อสอบ ปีการศึกษา 2556
- ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลย ข้อสอบ O-net ปีการศึกษา 2556
ชง
- ครูนำข้อสอบเรื่องทักทายมาทักทายนักเรียน เช่น
How do you do?
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถาม
เชื่อม
- ครูเชื่อมโยงสู่การทักทายแบบต่างๆ (Greeting) ดังนี้
ทักทายเป็นภาษาอังกฤษมีได้หลายแบบ
1. What’s up? – ทักทายเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกัน
2. How’s it going? – สำหรับ “it” ในที่นี้หมายถึงชีวิตของเรา ถามแบบนี้จะประมาณว่า ชีวิตเราเป็นไงบ้าง
3. How was your day? – ใช้ได้กับผู้คนทุกเพศทุกวัย ถามว่าวันนี้เป็นไงบ้าง
จะตอบคำทักทายอย่างไร?
วิธีตอบ ขอแบ่งเป็นหมวดหมู่ตามอารมณ์นะครับ
1. สบายดี
Wonderful! / Fantastic! / Great! – ถ้าอารมณ์ดีสุดๆก็ตอบไปด้วยรอยยิ้มได้เลย
Not bad – ใช้แล้วฟังดูดีกว่า I’m fine เพราะพูด fine เฉยๆอาจฟังเหมือนเราไม่อยากคุยต่อ
Pretty good, thanks – เป็นภาษาพูดที่ฟังดูเป็นกันเองมากกว่า “Very well, thanks” ตามที่หนังสือพร่ำสอนเราอยู่เสมอ
Couldn’t be better – แปลว่า ดีกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว เราอาจเจอเรื่องดีสุดๆมาก็ได้
2. ก็ ok นะ
Nothing much – คำตอบสุดฮิต อาจเสริมต่อด้วยสิ่งที่น่าสนใจก็ได้ เช่น “Nothing much. Just getting ready for my TOEIC test.”
Just the casual – ใช้ในกรณีที่เราทำสิ่งเดิมๆทุกวัน
Same old, same old – ใช้ตอนเราทำแต่เรื่องเดิมๆในแต่ละวัน แถมเราเริ่มเบื่อซะแล้วสิ
3. ไม่ค่อยดีเท่าไหร่เลย
I’ve been better –  อาจใช้เมื่อตอนเรากำลังเจอเรื่องแย่ๆมา แล้วอยากหาคนระบายให้ฟัง
Not so great – ถ้าพูดแบบนี้แปลว่าเราไม่ค่อย happy นัก
Terrible / Bad – ใช้ตอนเรารู้สึกแย่สุดๆ แบบเจอมาหนักมาก
ใช้
ครูให้นักเรียนจับคู่สนทนาและสลับคู่เพื่อทักทายในรูปแบบที่หลากหลาย
ภาระงาน
- การตอบคำถามจากครูและร่วมแสดงความคิดเห็น
- การมีส่วนร่วมในการทำแบบทดสอบและเฉลยแบบทดสอบร่วมกัน
- นักเรียนทักทายในรูปแบบที่
ชิ้นงาน 
- ใบงาน Work  Sheet  Vocabulary 3
- แบบทดสอบโอเน็ต
ความรู้
นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ เขียน อ่านออกเสียงประโยคหรือคำศัพท์จากแบบทดสอบได้ สามารถอธิบายความหรือตีความจากสิ่งที่อ่านได้ รวมทั้งมีความรักในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ทักษะ
 นักเรียนสามารถตอบคำถามพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้ 
นักเรียนสามารถวิเคราะห์ เพื่อตอบคำถามจากประโยคได้
นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
นักเรียนสามารถออกแบบการนำเสนอชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

 บันทึกหลังการเรียนรู้
สัปดาห์นี้พี่ๆชั้น ป.6 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำข้อสอบ O-net โดยครูเน้นไปที่เรื่องของ การถามตอบ สนทนา การแนะนำตนเอง หรือการทักทายเบื้องต้น ซึ่งพบในข้อสอบทุกๆปี นักเรียนสามารถตอบคำถามได้เกินครึ่ง แต่มีบางประโยคที่นักเรียนไม่สามารถตอบคำถามได้ เช่น  How do you do? ต้องตอบ How do you do? เช่นกัน แต่นักเรียนส่วนมาจะเข้าใจว่าควรตอบเป็น I’m fine เหมือนกับตอบคำถาม How are you? ครูจึงได้นำประเด็นนี้มาอธิบายแนะนำเพิ่มเติมและให้นักเรียนจับคู่สนทนากัน





















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น