Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
Day
1-4
|
เนื้อหา/โจทย์
การจัดการชุดความรู้
(แบบทดสอบ O-net)
คำถาม
- How are you ?
- How do you come to school ?
- What is the weather like today ?
- What do
you see?
- What do you have for breakfast?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Blackboard Share คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- นิทานภาษาอังกฤษ เรื่อง The
Little Mermaid
|
ชง
- ครูทักทายและถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
เช่น
How are you ?
How do you come to school ?
What is the weather like today ?
- ครูให้นักเรียนดูการ์ตูน
ภาษาอังกฤษ เรื่อง The Little
Mermaid
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เช่น What did you see? How many people are there in this story?
What do you feel about this story?
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามในขั้นชง
-
ครูให้นักเรียนทบทวนคำศัพท์ผ่านใบงาน Work Sheet
Vocabulary 3
-
ครูให้นักเรียนดู Trick ภาษาอังกฤษ เรื่อง Just
ใช้อย่างไร https://www.youtube.com/watch?v=wkKzR9CZPRY
-
นักเรียนและครูร่วมกันทบทวนความเข้าใจจากการดูคลิป
ใช้
-
ครูเชื่อมโยงสู่การทำข้อสอบ O-net ปีการศึกษา
2556 และแจกข้อสอบให้นักเรียนฝึกทำข้อสอบ ปีการศึกษา 2556
- ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลย ข้อสอบ
O-net ปีการศึกษา 2556
ชง
- ครูนำข้อสอบเรื่องทักทายมาทักทายนักเรียน
เช่น
How
do you do?
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถาม
เชื่อม
- ครูเชื่อมโยงสู่การทักทายแบบต่างๆ
(Greeting) ดังนี้
ทักทายเป็นภาษาอังกฤษมีได้หลายแบบ
1. What’s up? – ทักทายเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกัน 2. How’s it going? – สำหรับ “it” ในที่นี้หมายถึงชีวิตของเรา ถามแบบนี้จะประมาณว่า ชีวิตเราเป็นไงบ้าง 3. How was your day? – ใช้ได้กับผู้คนทุกเพศทุกวัย ถามว่าวันนี้เป็นไงบ้าง
จะตอบคำทักทายอย่างไร?
วิธีตอบ ขอแบ่งเป็นหมวดหมู่ตามอารมณ์นะครับ
1. สบายดี
Wonderful! / Fantastic! /
Great! – ถ้าอารมณ์ดีสุดๆก็ตอบไปด้วยรอยยิ้มได้เลย
Not bad – ใช้แล้วฟังดูดีกว่า I’m fine เพราะพูด fine เฉยๆอาจฟังเหมือนเราไม่อยากคุยต่อ Pretty good, thanks – เป็นภาษาพูดที่ฟังดูเป็นกันเองมากกว่า “Very well, thanks” ตามที่หนังสือพร่ำสอนเราอยู่เสมอ Couldn’t be better – แปลว่า ดีกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว เราอาจเจอเรื่องดีสุดๆมาก็ได้
2. ก็ ok นะ
Nothing much – คำตอบสุดฮิต อาจเสริมต่อด้วยสิ่งที่น่าสนใจก็ได้ เช่น “Nothing much. Just getting ready for my TOEIC test.” Just the casual – ใช้ในกรณีที่เราทำสิ่งเดิมๆทุกวัน Same old, same old – ใช้ตอนเราทำแต่เรื่องเดิมๆในแต่ละวัน แถมเราเริ่มเบื่อซะแล้วสิ
3. ไม่ค่อยดีเท่าไหร่เลย
I’ve been better – อาจใช้เมื่อตอนเรากำลังเจอเรื่องแย่ๆมา แล้วอยากหาคนระบายให้ฟัง Not so great – ถ้าพูดแบบนี้แปลว่าเราไม่ค่อย happy นัก Terrible / Bad – ใช้ตอนเรารู้สึกแย่สุดๆ แบบเจอมาหนักมาก
ใช้
ครูให้นักเรียนจับคู่สนทนาและสลับคู่เพื่อทักทายในรูปแบบที่หลากหลาย
|
ภาระงาน
- การตอบคำถามจากครูและร่วมแสดงความคิดเห็น
- การมีส่วนร่วมในการทำแบบทดสอบและเฉลยแบบทดสอบร่วมกัน
- นักเรียนทักทายในรูปแบบที่
ชิ้นงาน
-
ใบงาน Work
Sheet Vocabulary 3
- แบบทดสอบโอเน็ต
|
ความรู้
นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ
เขียน อ่านออกเสียงประโยคหรือคำศัพท์จากแบบทดสอบได้ สามารถอธิบายความหรือตีความจากสิ่งที่อ่านได้
รวมทั้งมีความรักในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ทักษะ
นักเรียนสามารถตอบคำถามพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ เพื่อตอบคำถามจากประโยคได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบการนำเสนอชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
เป้าหมาย (Understanding Goal):
เป้าหมาย (Understanding Goal):
- เข้าใจและสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร มีทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับผัก ผลไม้ อาชีพ บุคคล เครื่องนุ่งห่ม อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์ของใช้ใกล้ตัวง่าย ๆ ประเทศ ทิศทาง ยานพาหนะ หน่วยวัด วิชา รวมถึงเรียนรู้เกี่ยวกับวันสำคัญ เทศกาล ประเพณีที่สำคัญและสอดคล้องกับวัฒนธรรมไทย เช่น ประเพณีลอยกระทง และวัฒนธรรมต่างประเทศ วันคริสต์มาสและวันปีใหม่ ได้โดยใช้Yes/ No Question, WH-Question, Simple Sentenseเป็นต้น รวมถึงการใช้ประโยคแบบง่ายของTense ต่างๆ เช่นPast Simple, Present Simple , Present Continuous , Future simple, Future Continuous , FuturePerfect , ฯลฯ โดยถ่ายทอดผ่าน การตอบคำถาม การวาดภาพ การสนทนา แต่งประโยคสั้น ๆ ง่าย ๆ และนำเสนอได้
- เข้าใจและเห็นคุณค่าเกี่ยวกับความแตกต่างของวัฒนธรรมและมีความสุขในการร่วมกิจกรรมการการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น