เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal):

- เข้าใจและสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร มีทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับผัก ผลไม้ อาชีพ บุคคล เครื่องนุ่งห่ม อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์ของใช้ใกล้ตัวง่าย ๆ ประเทศ ทิศทาง ยานพาหนะ หน่วยวัด วิชา รวมถึงเรียนรู้เกี่ยวกับวันสำคัญ เทศกาล ประเพณีที่สำคัญและสอดคล้องกับวัฒนธรรมไทย เช่น ประเพณีลอยกระทง และวัฒนธรรมต่างประเทศ วันคริสต์มาสและวันปีใหม่ ได้โดยใช้Yes/ No Question, WH-Question, Simple Sentenseเป็นต้น รวมถึงการใช้ประโยคแบบง่ายของTense ต่างๆ เช่นPast Simple, Present Simple , Present Continuous , Future simple, Future Continuous , FuturePerfect , ฯลฯ โดยถ่ายทอดผ่าน การตอบคำถาม การวาดภาพ การสนทนา แต่งประโยคสั้น ๆ ง่าย ๆ และนำเสนอได้

- เข้าใจและเห็นคุณค่าเกี่ยวกับความแตกต่างของวัฒนธรรมและมีความสุขในการร่วมกิจกรรมการการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

Week7


Lesson plan Topic : Summary2  Primary 6   Week 7
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ เขียน อ่านออกเสียงประโยคหรือคำศัพท์จากแบบทดสอบได้ สามารถอธิบายความหรือตีความจากสิ่งที่อ่านได้ สามารถใช้ This,That,These,Those  ในรูปแบบประโยคความเรียงได้อย่างถูกต้องรวมทั้งมีความรักในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
7
Day
1-4
เนื้อหา/โจทย์
- การจัดการชุดความรู้
(แบบทดสอบ O-net)
- การใช้ This ,That,These,Those

คำถาม
- How are you ?
- How do you come to school ?
- What is the weather like today ?
- What do  you see?
- What do you have for breakfast?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Blackboard Share คำศัพท์และการใช้ This,That ,These,Those
บรรยากาศ/สื่อ
นิทานภาษาอังกฤษ เรื่อง  The Ugly Duckling
- Trick ภาษาอังกฤษ เรื่อง  never mind ไม่ได้แปลว่าไม่เป็นไร https://www.youtube.com/watch?v=iPNkEeWKg14
- ใบงาน Work  Sheet  Vocabulary 7
- แบบฝึกหัดออนไลน์เรื่อง   This,That,These,Those

ชง
- ครูทักทายและถามนักเรียนเป็นรายบุคคล เช่น
How are you ?
How do you come to school ?
What is the weather like today ?
- ครูให้นักเรียนดูการ์ตูน ภาษาอังกฤษ เรื่อง  The Ugly Duckling
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด  เช่น
What did you see?
How many people are there in this story?
How many place are there in this story?
What do you feel about this story?
What do you think about this story?
What does it mean ……….?

เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามในขั้นชงและร่วมกันทบทวนเนื้อเรื่องที่ได้ดูจากนิทานในขั้นชง
- ครูให้นักเรียนทบทวนคำศัพท์ผ่านใบงาน Work  Sheet  Vocabulary 6
- ครูให้นักเรียนดู Trick ภาษาอังกฤษ เรื่อง   never mind ไม่ได้แปลว่าไม่เป็นไร https://www.youtube.com/watch?v=iPNkEeWKg14

- นักเรียนและครูร่วมกันทบทวนความเข้าใจจากการดูคลิป
ใช้
- ครูเชื่อมโยงสู่การทำข้อสอบ “เก็งข้อสอบ O-net ”และแจกกระดาษข้อสอบให้นักเรียนฝึกทำข้อสอบ  
- ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลย และร่วมกันวิเคราะห์แบบทดสอบแต่ละข้อ
ชง
- ครูให้นักเรียนดูข้อสอบที่มีบทสนทนาและต้องใช้ This,That,These,Those และเชื่อมโยงเข้าสู่การเรียนรู้เรื่องนี้
เชื่อม
- ครูชวนนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับการใช้  This,That,These,Those ดังนี้
this  ดิส (นี่)     that  แด็ท (นั่น)         these ดีส (เหล่านี้)
those โดส (เหล่านั้น)
สี่คำนี้ ทำหน้าที่ได้สองอย่างคือ ใช้เป็นคำคุณศัพท์ (ต้องมีนามตามหลัง) และ ใช้เป็นคำสรรพนาม(ไม่ต้องมีนามตามหลัง)
ให้จดจำหลักการง่ายๆต่อไปนี้คือ
this  / that เป็นเอกพจน์ (อันเดียว)                    
these / those เป็นพหูพจน์ (หลายอัน)
ทำหน้าที่เป็นคุณศัพท์ 
คำว่า This / That ถ้านำไปขยายคำนามประเภทไหน เวลาแปลก็ให้เอาลักษณะนามของคำนั้นมาใช้นะครับ เช่น  this boy (เด็ก คนนี้) that cat (แมวตัวนั้น) this pen (ปากกา ด้ามนี้) that house (บ้าน หลังนั้น) เป็นต้น
o    โครงสร้าง This / That + นามเอกพจน์
This car is very cheap. รถ คันนี้ ถูก มาก
This black shirt is 100 baht. เสื้อเชิ๊ต สีดำ ตัวนี้ ราคา 100 บาท
This white  house is tall. บ้าน สีขาว หลังนี้ สูง
I don’t like that cat. ฉัน ไม่ชอบ แมว ตัวนั้น
Who is that girlเด็กหญิง คนนั้น คือ ใคร
She lives in that hut? หล่อน อาศัยอยู่ ใน กระท่อม หลังนั้น
 โครงสร้าง These / Those + นามพหูพจน์
These students are from Japan. นักเรียน เหล่านี้ มา จาก ญี่ปุ่น
These watches are very expensive. นาฬิกา เหล่านี้ แพง มาก
Those men go to work by train. ผู้ชาย เหล่านั้น ไป ทำงาน โดย รถไฟ
Those dogs are playing in the park. สุนัข เหล่านั้น กำลังเล่น ใน สวน
Whose are these booksหนังสือ เหล่านี้ คือ ของใคร
He is looking at those women. เขา กำลังมอง ผู้หญิง เหล่านั้น
 ทำหน้าที่เป็นคำสรรพนาม
ทำหน้าที่เป็นสรรพนาม หมายความว่าไม่ต้องมีคำนามตามหลัง แค่นั้นเอง
This / That เป็นเอกพจน์ (อันเดียว)
These / Those เป็นพหูพจน์ (หลายอัน)
ถ้าเป็นสรรพนามก็ไม่ต้องมีนามตามหลัง เวลาแปลก็ให้แปลให้แปลคล้ายกับคุณศัพท์
This is my computer. นี่ คือ คอมพิวเตอร์ ของฉัน
That is his mom. นั่น คือ แม่ ของเขา
What is this? นี่ คือ อะไร
Please take this. Don’t take that. กรุณา เอา อันนี้ อย่า เอา อันนั้น
These are my bikes. เหล่านี้ คือ รถจักรยาน ของฉัน
Those are my sisters. เหล่านั้น คือ พี่สาว ของฉัน
- ครูสุ่มนักเรียนตบคำถามจากเรื่องที่เรียนเพื่อทดสอบความเข้าใจของนักเรียนรายบุคคล
ใช้
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดลงในสมุดแบบฝึกหัด
- นักเรียนร่วมกันทำแบบฝึกหัดภาษาอังกฤษแบบออนไลน์
ภาระงาน
- การตอบคำถามจากครูและร่วมแสดงความคิดเห็น
- การมีส่วนร่วมในการทำแบบทดสอบและเฉลยแบบทดสอบและแบบฝึกหัดเรื่อง  This,
That,These,
Those
ชิ้นงาน 
- ใบงาน Work  Sheet  Vocabulary 7
- แบบทดสอบโอเน็ต
- แบบฝึกหัดเรื่อง  This,That,
These,Those
ความรู้
นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ เขียน อ่านออกเสียงประโยคหรือคำศัพท์จากแบบทดสอบได้ สามารถอธิบายความหรือตีความจากสิ่งที่อ่านได้ สามารถใช้ This,That,These,Those  ในรูปแบบประโยคความเรียงได้อย่างถูกต้องรวมทั้งมีความรักในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ทักษะ
 นักเรียนสามารถตอบคำถามพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้ 
นักเรียนสามารถวิเคราะห์ เพื่อตอบคำถามจากประโยคได้
นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
นักเรียนสามารถออกแบบการนำเสนอชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย


 บันทึกหลังการเรียนรู้
สัปดาห์นี้พี่ๆชั้น ป.6 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำข้อสอบ O-net โดยครูเน้นไปที่เรื่องของ การเก็งข้อสอบที่น่าจะออกเยอะ เช่นการสนทนา ถามตอบทั่วไป การสอบถามราคา การใช้ภาษาและวัฒนธรรม วันสำคัญต่างๆ และครูได้เน้นประเด็นเรื่อง การใช้  This,That,These,Those โดยให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็นต่อการใช้คำทั้ง 4 คำนี้ว่าจะนำไปใช้อย่างไร จากนั้นจึงได้ทบทวนอีกครั้ง และนักเรียนได้ทำแบบฝึกหัดลงในสมุด และแบบฝึกหัดออนไลน์ จาก Website : www.ภาษาอังกฤษออนไลน์.com ซึ่งพบว่านักเรียนสามารถทำแบบทดสอบได้ถูกต้องเกือบทุกข้อและนักเรียนสามารถใช้ This,That,These,Those  ในรูปแบบประโยคความเรียงได้อย่างถูกต้อง

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น